เบื้องหลังดีไซน์สุดแหวก ที่พารองเท้าฟุตบอลไปรันเวย์

เบื้องหลังดีไซน์สุดแหวก ที่พารองเท้าฟุตบอลไปรันเวย์

  Martine Rose ดีไซน์เนอร์หญิงชาวอังกฤษ ผู้รังสรรค์งานออกเเบบที่ได้เเรงบันดาลใจมาจาก Subculture ต่าง ๆ บนโลก ในคราวนี้เธอได้ชวนเราทุกคนตั้งคำถามผ่านงานดีไซน์ว่าโลกของฟุตบอลจะเปลี่ยนเเปลงโลกเเห่งเเฟชั่นอันไร้ขอบเขตได้อย่างไร? วันนี้เราจะพาไปสำรวจเบื้องหลังแนวคิดและดีไซน์ของรองเท้าคู่นี้กัน

 

งานออกเเบบที่ได้เเรงบันดาลใจมาจาก Subculture

 Martine Rose คือ Menswear Designer ชื่อดังจากลอนดอนตั้งแต่ปี 2007 เธอมีชื่อเสียงในด้านความแหวกแนวเเละการนำเสนอมุมมองที่เเตกต่าง งานดีไซน์ของเธอเป็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในเรื่องของความหลากหลาย ด้วยพื้นเพที่เติบโตในซีนของวัฒนธรรม Rave and Reggae ในยุค 90 ทำให้เธอมีโอกาสได้สัมผัส Culture ที่หลากหลายซึ่งล้วนส่งผลต่องานดีไซน์ของเธอ ในปี 2017 ชื่อของเธอได้ไปปรากฏอยู่บนเวทีระดับโลกอย่าง LVMH Prize และได้เสนอชื่อเข้าชิง BFC British Menwears Designer of the Year award ถึงสองปีซ้อน ปีนี้เธอได้กลับมาทำ Collaboration สุดพิเศษ กับ Nike อีกครั้งจากโมเดล Air Monarch เมื่อปี 2019 ในคราวนี้เธอได้คู่หูคนเก่งอย่าง Shauni Douglass มาทำหน้าที่ Senior Designer ร่วมโปรเจคในครั้งนี้ด้วย 

 โดยทั้งคู่ร่วมงานกับ Gerald Sullivan ซึ่งเป็น Sneaker Design Director ชื่อดังจาก Nike ที่เคยร่วมทำโปรเจค The Ten กับ Virgil Abloh มาแล้ว โดยคราวนี้พวกเขามาพร้อมกับโมเดล Shox โมเดลรองเท้าย้อนยุคจากปี 2000 โดยเหตุผลที่พวกเขาเลือกที่จะพัฒนารองเท้ารุ่น Shox R4 ก็เพราะว่าในสหราชอาณาจักร Shox เป็นไอคอนของ Subculture ดนตรี โดยเป็นที่แพร่หลายและได้รับการยอมรับอย่างมากโดยเฉพาะในโซน Youth Culture Underground ด้วยดีไซน์แหวกขนบที่ผสมผสานความ Avant-Garde เข้ากับความ Futuristic ทำให้ Shox กลายเป็นโมเดลที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร



ทลายกำแพงเพศสภาพของวงการฟุตบอล

 โดยหัวใจหลักของดีไซน์นั้นอยากพูดถึงความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศสภาพของ "ชาย" เเละ "หญิง" ในวงการกีฬา Shuani เธอได้ยกตัวอย่างเรื่องการแต่งตัวและไลฟ์สไตล์ของนักกีฬาที่ไปทัวรระดับนานาชาติ โดยถ้าเป็นนักกีฬาชายจะเดินออกมาจากเครื่องบินเจทส่วนตัวหรูๆ ใส่สูทกับรองเท้าเต็มยศ ซึ่งเมื่อเทียบกับฝั่งทีมผู้หญิงที่ใส่แค่กางเกงวอมซ้อมกีฬาธรรมดา ๆ กับเสื้อผ้าของตัวเองเเล้ว สิ่งนี้มันคือความต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด 

 โดย Martine Rose เองก็สนใจที่จะเล่าเรื่องผู้หญิงที่ต้องแลกอะไรหลาย ๆ อย่าง เพื่อจะได้เข้ามาในวงการฟุตบอล รวมถึงผู้หญิงในหลากหลาย Culture ที่ไม่สามารถมาเข้ามาเป็นส่วนนึงของวงการฟุตบอลได้ เนื่องจากความไม่เป็นธรรมที่ฝังรากลึกอยู่ทำให้ผู้หญิงหลายคนต้องพยายามต่อสู้เพื่อจะได้เข้ามาเป็นส่วนนึงของวงการกีฬาที่พวกเธอรัก

 Martine และ Shuani จึงเห็นว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะใช้แฟชั่นในการพูดถึงเรื่องราวและความสำคัญของผู้หญิงในวงการฟุตบอล ด้วยเรื่องเล่าต่าง ๆ จากทุกมุมโลกเกี่ยวกับชีวิตของผู้หญิง ในวงการฟุตบอลที่มาจาก Subculture ต่าง ๆ ที่หลากหลาย มาใส่ในงานของเธอ ทำให้โปรเจคในครั้งนี้เป็นเหมือนหน้าที่ของเธอในฐานะผู้หญิงคนนึงที่จะนำเสนอเรื่องราวความกล้าหาญเหล่านี้มาเผยเเพร่แก่สายตาโลก

 

ความกล้าในการสำรวจไอเดียที่ไร้ขอบเขตสุดมันส์ 



โดยในด้านของดีไซน์ในช่วงแรกนั้นออกมาลํ้าจนเกือบจะเหมือน Smart Shoe โดย Rose เองได้บอกไว้ว่าพวกเธอเห็นโอกาสที่จะโฟกัสในแง่ของความเป็นผู้หญิงในวงการฟุตบอล จึงทำให้ผลที่ออกมาเป็นรองเท้า Trainer ที่มีดีไซน์เฉพาะตัวมาก ๆ โดยเฉพาะในส่วนของส้นสูง ซึ่งการเพิ่มความสูงนั้นเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของดีไซน์ในครั้งนี้ ทำให้ต้องมีการปรับแก้กันหลายรอบ จนเขาที่เข้าทางในที่สุด แต่ Gerald เองก็บอกว่าความสนุกของโปรเจคก็อยู่ที่การออกแบบโครงสร้างนี่แหละที่ทำให้รองเท้าคู่นี้พิเศษ 

 ในตอนเเรก Shauni ได้ถามกับทางทีมออกแบบของ Nike ขึ้นมาว่า “เราเพิ่มความสูงตรงส้นขึ้นไปเรื่อย ๆ ได้ไหม” ซึ่งทางทีมออกแบบโครงสร้างของ Nike ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่สุดท้ายด้วยความซ่าของทีมเเละ Martine rose ที่ช่วยกันสนับสนุนพลักดันไอเดียไปจนถึงจุดสำเร็จ โดย Collaboration ที่ดีนั้นล้วนเริ่มจากความเชื่อมั่นในความสามารถที่จะสำรวจไอเดียของทั้งสองฝ่าย และไม่หยุดที่จะหามุมมองใหม่ ๆ เพื่อทำให้งานออกมาสนุกเเละไม่เหมือนใคร

 

การผสมผสานสไตล์รองเท้าฟุตบอลให้ดูเป็นทางการแต่ใส่ได้ในทุกโอกาส  

ตัวดีไซน์นั้นยอดเยี่ยมในแง่ของความเรียบหรูแต่ยังไม่ทิ้งซิลลูเอทดั้งเดิมของโมเดล Shox โดยหากไม่สวมใส่เท้าเข้าไปก็จะไม่สามารถรับรู้ถึงความสูงที่เพิ่มขึ้นมาได้เลย และความท้าทายอีกอย่างนั่นก็คือส่วนปลายเท้าที่ต้องออกแบบให้มีมุมเหลี่ยมที่เหมาะสม โดยเป็นการพลักดันให้ดีไซน์ของโมเดล Shox กลายเป็นรองเท้า Dress shoe ซึ่งมีความท้าทายเป็นอย่างมาก 

 และแน่นอนว่าดีไซน์นอกจากวัสดุและรูปทรงที่ผสมผสานความเป็นฟุตบอลเข้ากับความคลาสสิค สีก็ต้องเป็นสีดั้งเดิมอย่างสี ดำ / ขาว อัปเปอร์จากหนังสังเคราะห์ผิวเรียบ มาพร้อมทรง Slip-On ใส่สบายไม่ต้องผูกเชือก เสริมรายละเอียดด้วยหัวรองเท้าเเบบสี่เหลี่ยมที่ดีไซน์มาจากรองเท้าทำงานในทรง Oxford ปิดท้ายความพรีเมี่ยมด้วยโลโก้ Martine Roseโดย Rose บอกไว้ว่ารองเท้าคู่นี้ทุกคนสามารถสนุกกับมันได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร โดยทาง Carnival ก็นำมาจัดจำหน่ายด้วยในคู่สีดำแดง เพื่อนๆคนไหนที่สนใจสามารถจับจองกันได้แล้ววันนี้ 

 

   


#MartineRosexNike #ShoxMR4 #MartineRose #MartineRosexNike #nike #nikesportswear #carnivalbkk #elementofsneakers

By Carnivalbkk
276 view(s)
2 years ago